Sự kiện mới nhất về việc điều tra sự cố rơi bánh của hãng hàng không Vietnam Airlines
“Chúng
ta có thể hình dung dòng máy bay ATR-72 và Airbus, Boeing cũng giống
như các dòng ô tô. Một chiếc xe Matiz khác với chiếc xe Mercedes về mọi
mặt, như vậy để thấy dễ hiểu hơn tại sao thông tin báo hiệu sự cố của
chuyến bay VN1673 lại không được phát đi ngay khi xảy ra, đến khi về sân
đỗ an toàn tại Đà Nẵng rồi thì kỹ thuật viên mới nhìn thấy mũi trước
máy bay mất 1 bánh” - một đại diện của Cục Hàng không cho hay.
Đó là những tin tức mới
nhất được cập nhật về sự cố rơi bánh của hãng hàng không Vietnam
Airlines mới đây và để phục vụ cho công tác điều tra sự cố này Cục Hàng
không Việt Nam vừa ra công điện truy tìm trên diện rộng chiếc lốp máy
bay bị rơi tại Đà Nẵng và Hải Phòng.
Theo
đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Cảng Hàng không Hải Phòng
và Đà Nẵng có trách nhiệm lập tức cử người truy tìm các mảnh vỡ càng và
chiếc lốp bị văng ra từ máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines, trên chuyến
bay VN1673 hành trình từ Hải Phòng đi Đà Nẵng chiều qua (21/10).
Cuộc truy tìm lốp máy bay được triển khai tại sân bay Cát Bi và Đà Nẵng
Một
chuyên gia của Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhiều khả năng trục
càng trước máy bay bị gãy khiến chiếc lốp rơi ra trong thời điểm cất
cánh tại sân bay Cát Bi hoặc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, lúc đó càng
và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các
bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khó có thể rơi ra được.
Cũng
theo Cục Hàng không Việt Nam, việc tìm lốp máy bay được triển khai từ
chiều 21/10 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, nên Cục Hàng không
phải soạn văn bản yêu cầu tìm kiếm trên diện rộng với quy mô lớn.
Trên
thực tế, cho đến nay khi công điều tra đang được tiến hành và chiếc
ATR-72 phải nằm ở sân bay Đà Nẵng, hộp đen của máy bay đã được niêm
phong, nhưng nhiều người vẫn chưa hết ngạc nhiên tại sao máy bay bị gãy
trục càng trước, lốp bị rơi mà cả tổ bay và kỹ thuật viên có mặt trên
chuyến bay đều không hay biết gì, thậm chí hoạt động cất-hạ cánh tại 2
đầu sân bay vẫn diễn ra rất bình thường?
không
thể giải thích được nhiều về sự cố hi hữu này: “Ở mũi trước của máy bay
có 2 bánh, nên khi chỉ còn 1 bánh thì máy bay vẫn có thể tiếp đất để hạ
cánh được. Còn chuyện lốp máy bay bị rơi ra lúc nào, tại sao tổ bay
không biết thì phải chờ có thêm thông tin từ bộ phận kỹ thuật”.
Phía
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, đây là sự cố nghiêm trọng, lần
đầu tiên xảy ra trong 21 năm sử dụng máy bay ATR-72 tại Việt Nam.
Theo
đại diện Cục Hàng không, ATR-72 là dòng máy bay tầm thấp, loại máy bay
này không có hệ thống đèn hiệu thông minh và hiện đại để thông báo các
chỉ số kỹ thuật như máy bay Airbus hay Boeing, vì thế những thông tin về
sự cố lốp như trường hợp vừa xảy ra cũng khó có thể phát hiện ngay .
Được
biết, hiện ở Việt Nam có 14 chiếc máy bay ATR-72 và đều thuộc đội bay
của Vietnam Airlines. Dòng máy bay này được sản xuất tại Pháp, có khả
năng chuyên chở 68 hành khách. ATR-72 thường được Vietnam Airlines sử
dụng để khai thác trên cách chặng bay ngắn. Sự việc trên khiến khách
hàng có cái nhìn khác về hãng và có đôi chút ảnh hưởng về bộ mặt đại
diện cho hãng hàng không lớn nhất của Việt Nam. Đó cũng là sự cảnh tỉnh rất lớn đối với hãng hàng không của nước ta.
Nguồn Sưu Tầm : Báo Dân Trí - Châu Như Quỳnh
0 nhận xét: