Hãy có ước mơ và nuôi dưỡng những khát vọng đó lớn dần trong bạn !

Cách làm món đậu hũ thối Đài Loan

Mỗi nơi đều có một nét văn hóa riêng đều có một phong cách ẩm thực riêng và trong cái đặc biệt ấy sẽ có một món ăn thực sự bị cuốn hút  nó mang điểm nhấn đáng nhớ của mỗi quốc gia. Nhắc đến hàn Quốc không thể không nhắc tới món canh rong biển…Còn Đài Loan đó là món “Đậu Hũ Thối “ .


Cái tên nghe buồn cười quá phải không ạ?không mỹ miều, thậm chí khi nghe thấy nhiều nguời đã không dám thưởng thức vì cái tên bốc mùi ấy còn ai dám ch. Tuy nhiên, đậu hũ thối không chỉ là món ăn được nhiều người dân Đài Loan yêu thích mà còn là đặc sản cuốn hút nhiều khách du lịch khi tới Đài Loan đơn giản chỉ vì ...ngon !


Đậu hũ thối là một loại đậu được ủ lên men có mùi khá lạ. Là món ăn vặt phổ biến ở Đông Á và Đông Nam Á, đặc biệt là Hong Kong, Đài Loan, Indonesia, và Trung Quốc, đậu hũ thối thường được bán ở chợ đêm hoặc quán lề đường, nhưng cũng có lúc nó được bán trong các cửa tiệm vào buổi trưa. Ngay từ khoảng cách rất xa, người ta đã có thể ngửi thấy mùi đậu hũ thối. Sở dĩ mang tên như vậy vì đậu hũ thối có có mùi gần như là rác đang phân huỷ hoặc… phân trẻ em. Ban đầu nhiều người sợ cái mùi đó bởi nó đưuọc so sánh như món Sầu Riêng ở Việt Nam nhưng khi bạn thưởng thức nó rồi bạn sẽ không thể không bị nó mê hoặc.
Một số người so sánh đậu hũ thối với fromage xanh của phương Tây. Một số khác lại cho rằng nó có mùi thịt ôi. Nhưng đối với những người nghiền đậu hũ thối thì mùi hương này lại là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ ngon lành của món ăn: càng nặng mùi, càng… ngon. Nó giống như cái hương vị của món Chao Vịt ở miền Nam Việt Nam càng thối lại càng ngon…Thật lạ phải không?


Thành phần chính là đậu hũ nguyên chất được chế biến từ đậu nành, ngâm cùng với nước đậu và các loại rau củ mềm, có vị chua, thêm chút muối. Để trong nhiệt độ mát hoặc trong các nhà kính để đậu được lên men tự nhiên trong 1 tuần là có thể dùng được. Men được lên đúng cách phải có màu trắng chứ không phải màu đen, vì như thế là đậu đã bị hư hoặc nhiệt độ quá nóng. Vì người Đài Loan sống trên đảo nên việc sử dụng rau củ phải tiết kiệm hơn bình thường. Đậu hũ thối thường ăn kèm với cải chua hay cải trắng, những rau củ có thể trồng ở Đài Loan. Món ăn này có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, vì vậy khách du lịch có thể thấy người dân ở đây ăn đậu hũ bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Nếu ai chưa từng ăn món đậu hũ thối, chỉ hình dung hoặc khi ăn có tâm lý sợ “thối” thì rất khó ăn. Cứ coi như đây là món ăn mới, rất thường mà bản thân muốn thưởng thức, chắc chắn sẽ cảm nhận được hết vị thơm ngon của đậu hũ. Hoặc cũng có thể gọi đậu hũ ăn kèm với một món ăn chính nào đó, thưởng thức hết hương vị thơm ngon, ngồi tán chuyện và nhấm nháp đậu hũ thối cũng thấy rất thú vị.


Bạn có thể tới Đài Bắc hay bất kỳ tỉnh nào của Đài Loan như Đài Bắc(Taipei) hay Cao Hùng đều thấy món ăn nổi tiếng này được người ta thưởng thức phổ biến.

Ở Đài Loan, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy món đậu hũ thối ở lề đường hoặc chợ đêm, cũng giống người Hồng Kông, người Đài Loan thích chiên giòn đậu hũ và ăn kèm với rau cải muối. Đặc biệt Đài Loan còn nổi tiếng với món đậu hũ chay nổi tiếng được ủ với mù tạt tươi, măng tre và 10 loại thảo dược Trung Hoa.
Ở Việt Nam thì món ăn này không đưc ưa chuộng tuy nhiên bạn có thể liên hệ tới phòng vé máy bay đi Đài Bắc của Hồng Nhung để có thể tận mắt thấy người ta chế biến và ăn nóng ngay trong thời điểm đó .

0 nhận xét:

Premium Blogspot Templates
Copyright © 2013 Khát Vọng Thành Công !